Book Review: Every Day by David Levithan

Every Day (Every Day #1)

13262783เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ A เขา/เธอไม่มีเพศ ตื่นขึ้นมาในแต่ละวันอยู่ในร่างเด็กวัยรุ่นผู้ชาย/ผู้หญิง อายุ 16 ไม่เคยอยู่ในร่างซ้ำกัน แต่สิ่งที่เหมือนกันในแต่ละวันนั้นคือความรักที่ A มีให้กับ Rhiannon เด็กผู้หญิงที่เขาพบ เมื่อเขาตื่นขึ้นมาอยู่ในร่างของ Justin แฟนหนุ่มของเธอนั่นเอง

Justin เป็นคนที่ไม่ค่อยชอบแสดงความรักต่อ Rhiannon เท่าไร เมื่อ A ผู้ที่เข้าใจจิตใจของผู้หญิงมาอยู่ในร่าง Justin ทำให้เธอรู้สึกว่าแฟนเธอเปลี่ยนไป เธอตกหลุมรักคนๆนั้นโดยทันที

หนังสือเล่มนี้วางอยู่บนไอเดียง่ายๆ แต่เมื่ออ่านกลับพบคำถามมากมาย อะไรคือสิ่งนิยามความเป็นคุณ? เพศ? รูปร่าง? สีผิว? ฐานะ? สิ่งที่ A ทำแต่ละอย่างนั้นผิดในทางจริยธรรมหรือเปล่า?

*สปอยล์หนักมาก*

เราชอบหนังสือเล่มนี้หลายจุดเลย จุดแรก มันลุ้นตลอด ว่าแต่ละวันที่ A ตื่นมา จะเป็นใครกันนะ มันคาดเดาไม่ได้เลย ทั้งหญิง ชาย รูปร่าง สีผิว แตกต่างไปแต่ละวัน มันทำให้เรื่องไม่น่าเบื่อเลย ชอบ A ตรงที่เป็นคนมองโลกในแง่ดี (มาก) เข้าใจหัวอกของคนทุกประเภท ทำตัวเหมือนไม่ใช่เจ้าของร่าง แต่เป็นเพียงแค่ผู้มาอาศัย (guest) เท่านั้น พยายามใช้ชีวิตแบบระมัดระวังที่สุด ไม่ให้ร่างนั้นๆเสียหายหรือได้รับผลกระทบใดๆ ในแต่ละวันความคิดของ A ยังแตกต่างกันอีกด้วย มีทั้ง Nerd, Jock, Cheerleader, Punk, Drug Addict พี่แกเป็นหมด อีกอย่างการที่ตื่นมาเป็นทั้งเพศหญิง/ชาย มันทำให้สมองเราสับสนดีนะ ยึดไม่ได้เลยว่าเพศจริงๆของ A เป็นอะไรกันแน่ (ความเบี้ยนมันอยู่ตรงนี้แหละค่ะคุณณ แต่เรามโนให้เป็นผช.เพราะชอบมากกว่า) อีกทั้งเห็นความรักของทั้ง A และ Rhiannon ชัดเจนขึ้น ว่าเรื่องเพศจะเป็นอุปสรรคหรือเปล่า และในเรื่องของระยะทาง เพราะบางวัน A ตื่นมาอยู่ในเมืองที่ห่างจากบ้าน Rhiannon ไปหลายชม.แต่เขาก็ไม่ได้ทำให้มันเป็นอุปสรรคเลย

ในเล่มจะโฟกัสช่วงชีวิตของ A ในระยะเวลา 41 วัน 41 ร่าง เราอยากให้สร้างเป็นภาพยนตร์มากอยากรู้ว่าจะทำยังไง อีกอย่างเชื่อว่าหลายคนคงจะมีโมเมนต์แบบ อยากเป็นคนนั้น คนนี้จัง จะรู้สึกยังไงนะ? ในนี้มีคำตอบค่ะ แต่มันผิดคาดจากแบบที่เราคิด ตอนจบก็เช่นกัน  Levithan เขาเขียนให้อิงความเป็นจริงมากถึงมากที่สุด ไม่โลกสวยเกินไป ขอปรบมือให้รัวๆๆๆ

นานๆทีจะเจอหนังสือที่อ่านวางไม่ลง ไม่ยอมหลับยอมนอน นี่ถ้าไม่เห็นตะวันคงอ่านต่อแน่ๆ ฮาและแล้วเล่มนี้ก็ขั้นแท่นเป็นหนังสือเล่มโปรดตลอดกาลไปเรียบร้อยค่ะ หนังสือเล่มนี้มีเล่มต่อด้วยนะคือ Another day (Every Day #2) เป็นเรื่องเล่าผ่านมุมมองของ Rhiannon ซึ่งเราว่ามันไม่จำเป็นต้องมีก็ได้นะ เพราะเล่มแรกมันจบลงตัว โอเคที่สุดแล้ว แต่ก็นะ คงไม่อ่านไม่ได้อะ >_<

เล่มนี้เอาไป 4.5/5 ดาว ☆☆☆☆

อ่านตัวอย่าง

Leave a comment